Borneo Review: 5 ของใช้ในรถยนต์สุดอันตราย ที่ไม่ควรลืมทิ้งไว้เมื่ออากาศร้อน

เดือนมีนาคมของประเทศไทยเป็นเดือนที่เริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเต็มตัว หลายคนที่ใช้ชีวิตในรถยนต์จนเหมือนเป็นบ้านหลังที่สองคงหลีกเลี่ยงไม่ได้กับการที่ต้องจอดรถกลางแดดเป็นประจำ และในฤดูร้อนแบบนี้ด้วยแล้วความร้อนภายในรถยนต์ของคุณอาจเพิ่มขึ้นสูงได้ถึง ถึง 60°C เลยทีเดียว ดังนั้นของในรถที่เราอาจวางทิ้งไว้เพื่อความสะดวก หยิบจับง่าย แต่หากโชคร้าย! ความขี้ลืมของเรานี่แหละที่อาจก่อให้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เพราะความร้อนอาจทำให้รถของคุณเกิดอันตราย ไม่ว่าจะจากระเบิดหรือเหตุเพลิงไหม้ก็ตาม และเพื่อความปลอดภัย บอร์เนียวฯ จึงได้รวมเอา ‘5 ของใช้ในรถยนต์สุดอันตราย ที่ไม่ควรลืมทิ้งไว้เมื่ออากาศร้อน’ มาไว้ทุกท่านได้สังเกตพฤติกรรมของตนเอง ตลอดจนระมัดระวังเพื่อป้องกันไม่ให้รถที่รักของเราเกิดความเสียหายกันค่ะ

5 ของใช้ในรถยนต์

🚗 5 ของใช้ในรถยนต์สุดอันตราย ที่ไม่ควรลืมทิ้งไว้เมื่ออากาศร้อน ☀️

🚘 1. ขวดพลาสติกที่มีน้ำหรือกระป๋องเครื่องดื่ม

หากทิ้งขวดน้ำพลาสติกที่มีน้ำไว้บริเวณคอนโซลหน้ารถ หากโชคร้ายขวดน้ำอาจทำองศากับแสงแดด ผ่านการตกกระทบหักเหทำให้เกิดปฎิกิริยาลุกไหม้ นอกจากนี้กระป๋องเครื่องดื่ม เช่น น้ำอัดลม หรือแอลกอฮอล์ หากทิ้งไว้ในอุณหภูมิสูงเป็นเวลานานจะสามารถระเบิดเลอะเทอะในรถยนต์ได้เช่นกัน

🚘 2. ไฟแช็ก

‘ไฟแช็ก’ อีกหนึ่งสิ่งที่ใส่ในรถแล้วอาจเกิดอันตรายได้ เมื่อทิ้งไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 50°C เป็นเวลานาน เนื่องจากภายในของไฟแช็กมีสารเคมีเหลวที่ที่เป็นเชื้อเพลิงบรรจุอยู่ ซึ่งสามารถเกิดปฎิกิริยากับความร้อนด้วยการระเบิดตัวเอง ส่งผลให้กระจกรถยนต์แตกร้าวและทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้

🚘 3. ยางลบและแผ่นยางกันลื่น

ยางลบก้อนเล็กๆ หรือแผ่นยางกันลื่นที่วางในรถของเรานั้น รู้หรือไม่ว่าอันที่จริงยางเหล่านี้มีสารในกลุ่มตัวทำลายพลาสติกที่เมื่อเจอความร้อนขณะจอดกลางแดด สารนั้นจะละลายกลายเป็นน้ำแล้วค่อยๆ แห้งเป็นตะกอนเกาะติดพื้นผิวของอุปกรณ์ในรถยนต์ ทำให้เบาะรถหรือคอนโซลเกิดความเสียหายได้

🚘 4. โทรศัพทมือถือและแบตเตอรี่สำรอง

สิ่งจำเป็นที่ไม่ควรลืมทิ้งไว้ในรถยนต์ รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆ เช่น แท็บเล็ต โน้ตบุ๊ก ฯลฯ เพราะนอกจากอุปกรณ์เสื่อมคุณภาพแล้ว สารลิเธียมซึ่งไวต่อปฏิกริยาทางเคมีภายในตัวมันเองอาจลัดวงจรจนได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะเมื่อเปิดใช้งาน เมื่อความร้อนสูงขึ้น ทำให้เสี่ยงต่อการระเบิดหรือไฟไหม้ได้

🚘 5. กระป๋องสเปรย์

สำหรับ ‘กระป๋องสเปรย์’ เช่น สเปรย์หอมดับกลิ่น หากเก็บไว้ในรถยนต์ที่ที่มีอุณหภูมิสูง จนเกิดปฎิกิริยาเคมีจากการขยายตัวของแรงดันภายใน อาจส่งผลให้กระจกรถยนต์แตกหรืออาจเกิดการระเบิดขึ้น ดังนั้นเราจึงควรหลีกเลี่ยงการเก็บกระป๋องไว้ในรถยนต์เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของเรา

สนใจเป็นตัวแทนจำหน่ายกลุ่มสินค้าอุปกรณ์รถยนต์ และอุปกรณ์รถจักรยานยนต์ (Automotive Aftermarket Group) จากแบรนด์ชั้นนำ ติดต่อบอร์เนียวฯ โทร 02-0814900

อ่านฉบับภาษาอังกฤษที่นี่!

Tags