ไขข้อข้องใจ เราสามารถผสมน้ำมันเครื่องต่างประเภทกันลงในเครื่องยนต์ได้หรือไม่?

ทุกวันนี้ ‘น้ำมันเครื่อง’ ในท้องตลาดมีมากมายหลากหลาย ผู้ที่ใช้รถยนต์หลายท่านจึงอาจเกิดคำถามที่ว่าหากวันหนึ่งน้ำมันเครื่องของเราเกิดลดลง การจะเติมน้ำมันเครื่องอีกรูปแบบที่ต่างจากน้ำมันเครื่องที่มีอยู่ก่อนหน้าเพิ่มเข้าไปจะสามารถทำได้ไหม? โดยเฉพาะในกรณีที่เราไม่มีเวลาไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ศูนย์ถ่ายประจำ นอกจากนี้การผสมกันข้างต้นจะทำให้เกิดผลเสียต่อเครื่องยนต์รึเปล่า? บอร์เนียวรีวิวจึงขอชวนทุกท่านมาร่วมหาคำตอบไปพร้อมๆ กับบทความนี้ค่ะ ~

👉 1. ผสมด้วยน้ำมันเครื่องต่างชนิดกัน ⛽

สัดส่วนของน้ำมันเครื่องที่ชนิดต่างกัน เช่น น้ำมันเครื่องธรรมดา น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ และน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ จะมีส่วนผสมน้ำมันพื้นฐานที่แตกต่างกัน สามารถใช้ร่วมกันได้ แต่ควรเป็นน้ำมันเครื่องประเภทเดียวกัน เช่น ใช้สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลเหมือนกัน เป็นเกรดมาตรฐาน API เดียวกัน และมีเบอร์ความหนืดเดียวกัน

👉 2. ผสมด้วยน้ำมันเครื่องต่างแบรนด์กัน ⛽

การใช้น้ำมันเครื่องต่างแบรนด์กัน เช่น จากน้ำมันเครื่องแบรนด์ A เปลี่ยนมาเป็นแบรนด์ B จริงอยู่ที่อาจมีความแตกต่างในเชิงคุณสมบัติและส่วนผสมที่ต่างกันอยู่บ้าง แต่ถ้าคุณภาพอยู่ในระดับเดียวกันก็สามารถใช้ร่วมกันได้ เพียงอาจจะมีสมรรถนะการหล่อลื่นหรือความสามารถในการปกป้องเครื่องยนต์ที่ลดลง อย่างไรก็ดีเราต้องสังเกตให้แน่ใจว่าค่า API และค่าความหนืดของน้ำมันเป็นค่าเดียวกัน ดังนั้นหากไม่ชัวร์จริงๆ ว่าก่อนหน้านี้เราเติมอะไรมา การเปลี่ยนถ่ายใหม่ย่อมเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับเครื่องยนต์

👉 3. ผสมด้วยน้ำมันเครื่องที่มีความหนืดต่างกัน ⛽

เมื่อจะใช้น้ำมันเครื่องที่มีค่าความหนืดต่างกัน ควรดูองค์ประกอบหลายๆ อย่าง อันดับแรก สามารถใช้ร่วมกันได้ กรณีความหนืดใกล้เคียงกันหรือน้ำมันเครื่องพร่อง หากเติมลงไปเพียงเล็กน้อยหรือไม่เกิน 10% จะไม่มีผลต่อการทำงานมากนักเนื่องจากคุณสมบัติไม่ได้แตกต่างกันมาก กลับกันถ้าค่าความหนืดไม่เหมือนกันก็ไม่ควรนำมาผสมกัน เพราะความหนืดที่มากเกินไปจะส่งผลต่อแรงดัน หรือหากน้อยหรือใสเกินไปเครื่องยนต์ก็จะต้องทำงานหนักเกินความจำเป็น

👉 4. น้ำมันเครื่องยนต์ดีเซลผสมกับเบนซิน ⛽

สำหรับน้ำมันเครื่องดีเซลและเบนซินเป็นสิ่งที่ผู้ใช้รถยนต์ ไม่ควรนำมาผสมกัน เป็นอย่างยิ่ง อันที่จริงก็คือไม่ควรทำเลยด้วยซ้ำ ยกเว้นในกรณีฉุกเฉินซึ่งก็ควรรีบไปถ่ายออกทันทีเพื่อป้องกันการเสียหายของเครื่องยนต์ เพราะชนิดของน้ำมันเครื่องไม่ว่าจะดีเซลหรือเบนซินล้วนถูกออกแบบมาให้ใช้งานเหมาะสมกับสภาพเครื่องยนต์ชนิดนั้นๆ อยู่แล้ว ฉะนั้นควรใช้น้ำมันเครื่องให้ถูกกับเครื่องยนต์จะดีที่สุด

👉 5. บทสรุป ⛽

แม้ว่าน้ำมันเครื่องยนต์ในรูปแบบอื่นจะสามารถนำมาใช้ร่วมกันได้ก็จริง แต่ท้ายที่สุดแล้วการเติมน้ำมันเครื่องต่างชนิดกันไม่ใช่เรื่องที่ดีสำหรับรถยนต์ของเรา เนื่องจากการผสมกันย่อมลดประสิทธิภาพในการทำงานของน้ำมันเครื่องลงไปจากที่ควรจะเป็น ทางแก้ไขที่ที่ดีจึงเป็นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เพื่อให้เครื่องยนต์สดใหม่พร้อมทำงาน ทั้งยังช่วยยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ให้อยู่กับเราไปนานๆ อีกด้วย

สนใจเป็นตัวแทนจำหน่ายกลุ่มสินค้าเกี่ยวกับรถยนต์ จากแบรนด์ชั้นนำ ติดต่อบอร์เนียวฯ โทร 02-0814900

อ่านฉบับภาษาอังกฤษที่นี่!

Tags