คิดก่อนซื้อ! สิ่งที่มือใหม่ทุกคนควรรู้เกี่ยวกับการตัดสินใจมีรถยนต์ส่วนตัวเป็นของตนเอง

‘รถยนต์’ หนึ่งยานพาหนะที่สำคัญท่ามกลางสังคมที่ระบบขนส่งสาธารณะครอบคลุมไม่ทั่วถึง ซึ่งข้อดีของการมีรถยนต์คือช่วยสร้างความสะดวกสบาย ไม่ต้องมีเหงื่อท่วมตัวหรือเฉอะแฉะจากการฝ่าแดดลมฝนหรือสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ ขณะเดียวกันเรายังได้ใช้เวลากับตัวเอง เพื่อนฝูง คนรัก หรือครอบครัวอย่างเป็นส่วนตัว สามารถเดินทางไปที่ไหนก็ได้เพียงต่อเดียวโดยกำหนดเวลาออกจากบ้านได้ตามต้องการแม้ในยามฉุกเฉิน ทั้งยังสามารถบรรทุกสัมภาระได้มากขึ้นอย่างไม่มีข้อจำกัดด้านน้ำหนัก ไม่ต้องเบียดผู้คนในยุคที่เต็มไปด้วยโรคระบาด ทำให้หลายคนฝันอยากจะมีรถยนต์เป็นของตัวเอง

ทว่าหลายๆ ปัจจัยและไลฟ์สไตล์ก็เป็นสิ่งที่ทำให้การซื้อรถสักคันไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเราต้องตัดสินใจให้ดีถึงสิ่งที่ต้องแลกไปและความตอบโจทย์ที่ได้มา วันนี้บอร์เนียวฯ จึงขอพาทุกท่านมาสำรวจความพร้อม ความต้องการ และวัตถุประสงค์การใช้งานรถยนต์ไปกับคอนเทนต์ คิดก่อนซื้อ! สิ่งที่มือใหม่ทุกคนควรรู้เกี่ยวกับการตัดสินใจมีรถยนต์ส่วนตัวเป็นของตนเอง ว่าแท้จริงแล้วนี่คือสิ่งที่เรา ‘อยากได้’ หรือ ‘จำเป็น’ เนื่องจากรถยนต์เป็นสินทรัพย์ราคาสูงที่มีค่าใช้จ่ายตามมานั่นเอง

🚗 ข้อควรรู้ของการมีรถยนต์ส่วนตัว 🌈

1. ความความจำเป็นและตอบโจทย์ 📍

ข้อแรกของการมีรถยนต์ส่วนตัวคือ ‘ความจำเป็นในการใช้รถยนต์’ เนื่องจากการซื้อรถยนต์เป็นภาระที่ค่อนข้างหนักและระยะยาว โดยเฉพาะหากเรายิ่งไม่ได้มีสภาพคล่องทางการเงินสูงด้วยแล้ว เรายิ่งต้องชั่งน้ำหนักและพิจารณาถึงเหตุผลเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากรถยนต์ และตอบตัวเองให้ได้ว่าเราซื้อรถไปเพื่ออะไร มีเป้าหมายอย่างไร ควรซื้อรถประเภทใด รวมถึงศึกษาเกี่ยวกับรถที่สนใจในเชิงรายละเอียดและราคาเพื่อประเมินค่าใช้จ่ายในอนาคตว่าเหมาะสมกับรายได้หรือรายรับของเราหรือไม่

2. ภาระสภาพการเงินในด้านหนี้สินและค่าใช้จ่าย 📍

ต่อมาการเป็นเจ้าของรถยนต์หนึ่งคัน เราต้องใช้เงินจำนวนไม่น้อยทั้งยังใช้เวลาผ่อนและเสียดอกเบี้ยให้สถาบันการเงินเป็นเวลานานหลายปี ซึ่งการผ่อนรถยนต์ไม่ควรเกิน 20-30% ของรายรับทั้งหมด และนอกจากหนี้สินจากการผ่อนจ่ายแล้ว เรายังมีค่าใช้จ่ายจิปาถะอื่นๆ เกี่ยวกับรถยนต์ที่อาจรบกวนภาระหนี้สินและค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆ ในครอบครัว เช่น ค่าน้ำมัน ค่าซ่อมบำรุงรักษา ค่าประกัน ค่าต่อภาษี ค่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ค่าล้างรถ ฯลฯ เรียกว่าถ้าเราไม่มีการวางแผนให้ดีก็อาจกลายมาเป็นปัญหาด้านการเงินได้ในภายหน้าเลยล่ะ!

3. รถยนต์เป็นสิ่งที่มีค่าเสื่อมราคา 📍

แน่นอนว่าหลังจากที่ใช้งานรถยนต์ไปแล้ว ในแง่ของความถี่ของการใช้งานก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จำเป็นต้องนึกถึง เพราะรถยนต์ของเราเป็นสิ่งที่มีค่าเสื่อมราคา โดยมูลค่าของรถยนต์จะค่อยๆ ตกลงไปเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป แม้วันนี้รถยนต์ของเราอาจยังใช้งานได้ดีอย่างไม่มีปัญหาอะไร แต่การคำนึงถึงความคุ้มค่าก็เป็นสิ่งที่จำเป็น หากเราไม่ค่อยนำออกไปใช้งานสักเท่าไหร่การมีรถยนต์ก็อาจไม่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเรานัก เพราะในทุกๆ วันสภาพของรถยนต์จะค่อยๆ เสื่อมโทรมลงตามกาลเวลา ซึ่งเจ้าของรถยนต์หลายๆ คนอาจมองข้ามหรือละเลยในส่วนนี้ไป ตลอดจนหมั่นตรวจเช็คและดูแลรักษาสภาพรถยนต์ก่อนการเดินทาง หมั่นล้างทำความสะอาด และนำรถยนต์ไปเข้าศูนย์เพื่อเช็กสภาพ

4. สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้บนท้องถนน 📍

เมื่อต้องเปลี่ยนบทบาทจากผู้โดยสารมาเป็นผู้ขับแล้ว ไม่ว่าจะใกล้หรือไกลแค่ไหนเราจะต้องอดทนกับความเหนื่อยล้าที่ต้องกลายมาเป็นคนขับเสียเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนเส้นทางการจราจรที่หนาแน่นในประเทศไทยทั้งในช่วงเช้าหรือเย็น ไปพร้อมๆ กับผู้คนที่ใช้รถยนต์ส่วนตัวเหมือนกันกับเรา โดยไม่สามารถเลือกเปลี่ยนวิธีการเดินทางตามสถานการณ์ได้ นอกจากนี้เรายังต้องมีสติและต้องรับผิดชอบทุกความเสี่ยงบนท้องถนนที่เกิดขึ้นจากการขับรถขณะนั่งหลังพวงมาลัยเมื่อขับไปเฉี่ยวหรือชนผู้อื่น นั่นเพราะอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

สนใจเป็นตัวแทนจำหน่ายกลุ่มสินค้าเกี่ยวกับรถยนต์จากแบรนด์ชั้นนำ ติดต่อบอร์เนียวฯ โทร 02-0814900

อ่านฉบับภาษาอังกฤษที่นี่!

Tags