บอร์เนียวรีวิว: เคล็ดไม่ลับ! 6 วิธี ถนอมแบตเตอรี่รถยนต์ให้อยู่กับเราไปนานๆ

‘แบตเตอรี่’ ถือเป็นอุปกรณ์จัดเก็บและจ่ายกระแสไฟฟ้าที่มีความสำคัญอันดับต้นๆ ในรถยนต์ของเรา ถูกออกแบบขึ้นเพื่อป้อนกระแสไฟฟ้าและพลังงานให้กับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เครื่องยนต์ ระบบไฟส่องสว่าง ระบบปรับอากาศ ฯลฯ อย่างไรก็ดีแบตเตอรี่จัดเป็นอุปกรณ์ที่มีราคาแพงที่เสียหายได้ง่ายหากดูแลรักษาไม่ดีหรือใช้งานผิดวิธี ซึ่งวันนี้บอร์เนียวฯ ก็มี 6 วิธี ถนอมแบตเตอรี่รถยนต์ให้อยู่กับเราไปนานๆ มาฝากทุกท่านกันค่ะ!

6 วิธี ถนอมแบตเตอรี่รถยนต์

⭐️ 6 วิธี ถนอมแบตเตอรี่รถยนต์ให้อยู่กับเราไปนานๆ 🚗

1️⃣ ตรวจสภาพของระดับน้ำกลั่นแบตเตอรี่ทุกสัปดาห์

2️⃣ ทำความสะอาดขั้วแบตเตอรี่ให้สะอาด และเติมน้ำกลั่นให้ได้ตามระดับที่กำหนด หากเติมน้ำกลั่นสูงเกินไปนั้นจะเป็นสาเหตุให้คราบเกลือขึ้น ทำให้แบตสกปรกเร็ว

3️⃣ ตรวจเช็กระบบไฟชาร์จอยู่เสมอ ถ้าต่ำเกินไปจะมีผลทำให้กำลังไฟไม่พอใช้ในขณะสตาร์ตเครื่องยนต์ หรือถ้าสูงไปจะทำให้น้ำกรดและน้ำกลั่นอยู่ภายในระเหยเร็วหรือเดือดเร็วได้ในช่วงเวลาเดียวกัน

4️⃣ หมั่นตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่ไม่ให้มีรอยแตกร้าว เนื่องจากรอยที่เกิดขึ้นจะทำให้แบตเตอรี่ไม่เก็บประจุไฟฟ้า

5️⃣ ศึกษาถึงการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าของเราให้เหมาะสมกับแบตเตอรี่และไดชาร์จ เพื่อให้วงจรการไหลของไฟฟ้าเป็นไปด้วยดี

6️⃣ หลีกเลี่ยงการใช้กระแสไฟฟ้าปริมาณมากในช่วงที่มีอากาศหนาวหรืออุณหภูมิต่ำ เพราะการแพร่กระจายของน้ำกรดและน้ำกลั่นจะมีประสิทธิภาพลดลง

ขณะเดียวกันหากเราใช้แบตเตอรี่ไปสัก 1-2 ปี แบตเตอรี่จะเริ่มส่งสัญญาณการเสื่อมสภาพ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องยนต์เริ่มสตาร์ทติดยาก ไฟหน้าไม่ค่อยสว่าง ระบบกระจกไฟฟ้าทำงานช้าลง ไปจนถึงระบบไฟฟ้าในรถทำงานผิดปกติ โดยสัญญาณเหล่านี้คือสิ่งที่บอกว่าถึงเวลาแล้วที่เราควรเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ใหม่นั่นเอง~

สนใจเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับแบตเตอรี่ยนต์จากแบรนด์ชั้นนำ ติดต่อบอร์เนียวฯ โทร 02-0814900

อ่านฉบับภาษาอังกฤษที่นี่!

Tags