บอร์เนียวรีวิว: เลือกประเภทของ ‘แบตเตอรี่รถยนต์’ อย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งาน

ในปัจจุบันเราจะพบเห็นแบตเตอรี่รถยนต์ในหลายๆ รูปแบบ หน้าที่ของแบตเตอรี่ก็คือการเป็นแหล่งพลังงานหลักที่คอยป้อนกระแสไฟฟ้าไปยังส่วนต่างๆ ของรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น ระบบไฟ ระบบปรับอากาศ ระบบสตาร์ทรถ หรือระบบวิทยุ ฯลฯ และมีอายุการใช้งานประมาณ 1-2 ปี ตามแต่ประเภทของแบตเตอรี่นั่นเอง วันนี้บอร์เนียวฯ จึงขอหยิบเรื่องราวของ ‘ประเภทแบตเตอรี่รถยนต์’ ที่หลายคนอาจสงสัยว่าท่ามกลางสภาพอากาศร้อนของประเทศไทยจะมีแบตเตอรี่แบบไหนที่ผู้คนนิยมใช้กันบ้าง

เลือกประเภทของ ‘แบตเตอรี่รถยนต์’ อย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งาน

เลือกประเภทของ ‘แบตเตอรี่รถยนต์’ อย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งาน

🔋 1. แบตเตอรี่แบบน้ำ (Conventional Battery) 🔌

แบตเตอรี่แบบน้ำเป็นแบตเตอรี่แบบดั้งเดิมที่หาซื้อง่าย มีอายุการใช้งานยาวนาน 1-2 ปี ราคาไม่แพงเมื่อเปรียบเทียบกับราคาแบตเตอรี่รถยนต์ชนิดอื่นๆ มีคุณสมบัติในการทนความร้อน-มีความเป็นกรด-และทนต่อประจุไฟฟ้าสูง ขณะเดียวกันก็มีข้อเสียคือมีการสูญเสียน้ำค่อนข้างสูง อัดประจุไฟฟ้าช้า คายประจุไฟฟ้าเองอย่างรวดเร็ว รวมถึงเกิดความร้อนสูงขณะชาร์จเหมาะสำหรับคนที่มีเวลาดูแลรถอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เนื่องจากต้องคอยชาร์จไฟไม่ให้ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง เพื่อให้แบตเตอรี่มีสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา และหมั่นเติมน้ำกลั่นอยู่เสมอเพราะถ้าน้ำกลั่นแห้งจะมีโอกาสเสียและเกิดขี้เกลือได้ง่าย

📌 แบรนด์แบตเตอรี่แบบน้ำที่บอร์เนียวจำหน่าย: Niko, Yuasa

🔋 2. แบตเตอรี่แบบกึ่งแห้ง (MF: Maintenance Free Battery) 🔌

แบตเตอรี่แบบกึ่งแห้งหรือที่นิยมเรียกกันว่า ‘แบตกึ่ง’ ถูกพัฒนามาจากแบตเตอรี่แบบน้ำ โดยส่วนใหญ่จะเป็นแบตเตอรี่ที่ติดมากับรรถยนต์รุ่นใหม่ๆ นอกจากนี้แบตเตอรี่ชนิดนี้จะถูกเติมน้ำกรดและชาร์จไฟมาจากโรงงานผู้ผลิตทำให้มาตรฐานเท่ากันทุกลูก ทั้งยังมีน้ำกรดเข้มข้นสูงทำให้ระเหยตัวได้ช้า ตัวฝาจะมีลักษณะเรียบ ดูแลรักษาง่าย ใช้งานสะดวก ราคาไม่แพงมากแต่จะมีราคาสูงกว่าแบตเตอรี่แบบน้ำ เนื่องจากเป็นแบตเตอรี่ที่ไม่ต้องบำรุงรักษาและดูแลน้ำกลั่นน้อยมากๆ เพราะไม่ต้องตรวจเช็คระดับน้ำบ่อยๆ โดยจะใช้งานในระยะเวลา 3-6 เดือน หรือสามารถเปิดดูได้ในทุกๆ 25,000-30,000 กิโลเมตร แล้วจึงเติมน้ำกลั่นชดเชย ข้อเสียคือเก็บสต็อกได้ไม่นานจึงนับปัญหาสำหรับผู้บริโภคที่ซื้อกับร้านค้าที่เก็บสต็อคสินค้าไว้นาน

📌 แบรนด์แบตเตอรี่แบบกึ่งแห้งที่บอร์เนียวจำหน่าย: Amaron, Powerzone, Rocket, Yuasa

🔋 3. แบตเตอรี่แบบแห้ง (SMF: Sealed Maintenance Free Battery) 🔌

แบตเตอรี่แบบแห้งหรือ ‘แบตแห้ง’ หรือแบตเตอรี่แบบปิดสนิทแบบไม่ต้องเติมน้ำกลั่นตลอดอายุการใช้งาน ดูแลรักษาง่าย สามารถใช้งานได้ทันที ตลอดจนค่ากำลังสตาร์ทสูงกว่าแบตเตอรี่รถยนต์ทุกประเภท จึงทำให้มีราคาแพงกว่าแบตเตอรี่ในแบบอื่นๆ เพราะได้รับความนิยมอย่างมากในรถยนต์รุ่นใหม่ โดยแบตเตอรี่รถยนต์แบบแห้งนั้นมีการพัฒนาตัวแผ่นธาตุและระบบฝาสองชั้นทำให้สามารถลดการสูญเสียของน้ำกรดได้มาก ซึ่งแบตเตอรี่ชนิดนี้ทนต่อความร้อนสูง เหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลรถมากนัก ทั้งยังไม่ต้องดูแลตลอดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ และมีอายุการใช้งานนาน 1-2 ปีเลยทีเดียว

📌 แบรนด์แบตเตอรี่แบบแห้งที่บอร์เนียวจำหน่าย: Rocket, Yuasa

สนใจเป็นตัวแทนจำหน่ายกลุ่มสินค้าผลิตภัณฑ์แบตเตอรี่รถยนต์ (Car Battery) จากแบรนด์ชั้นนำ ติดต่อบอร์เนียวฯ โทร 02-0814900

อ่านฉบับภาษาอังกฤษที่นี่!

Tags