เซฟเงินเซฟใจในทุกการเดินทางไปกับ 8 วิธีประหยัดน้ำมันสำหรับคนรักรถยุคน้ำมันแพง

ท่ามกลางสถานการณ์ที่ราคาน้ำมันพุ่งทะยานขึ้นสูงอย่างไม่หยุดยั้ง สำหรับผู้ใช้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ทั้งหลาย นี่คงจะเป็นหนึ่งในเรื่องไม่ฮาแถมพากลุ้มใจ ชวนให้ความสุขจากการจับจ่ายของเราลดน้อยถอยลงไปทีละนิดๆ แต่ไม่ต้องกังวลใจไป! เพราะวันนี้บอร์เนียวฯ มีวิธีประหยัดน้ำมันง่ายๆ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในกระเป๋าฉบับ ‘เซฟเงินเซฟใจในทุกการเดินทางไปกับ 8 วิธีประหยัดน้ำมันสำหรับคนรักรถยุคน้ำมันแพง’ มามอบให้กับทุกคน~ ว่าแล้วก็ตามมาอ่านพร้อมๆ กันเลย

8 วิธีประหยัดน้ำมันสำหรับคนรักรถยุคน้ำมันแพง

⛽ วิธีที่ 1: วางแผนก่อนเดินทาง 💸

อันดับแรกการศึกษาเส้นทางและสภาพการจราจรเป็นสิ่งที่สำคัญ ควรหลีกเลี่ยงชั่วโมงเร่งด่วนและการจราจรที่หนาแน่น นั่นเพราะการวางแผนที่ดีจะช่วยให้รถของคุณไม่ต้องเสียน้ำมันไปเปล่าๆ กับการจอดนิ่งเป็นเวลานานบนท้องถนน ทั้งยังมีเวลาใช้ชีวิตในด้านอื่นๆ เพิ่มขึ้น

⛽ วิธีที่ 2: ใส่ใจเครื่องยนต์อยู่เสมอ 💸

ควรตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์เป็นประจำก่อนการเดินทาง เช่น ตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่อง-น้ำในแบตเตอรี่ ฯลฯ อีกทั้งการใส่ใจในที่นี้ เรายังไม่จำเป็นต้องวอร์มเครื่องยนต์นานๆ เสมอไป เพราะการสตาร์ทรถอยู่กับที่นั้นทำให้เปลืองน้ำมันทั้งยังก่อมลพิษ

⛽ วิธีที่ 3: บำรุงรักษาเครื่องยนต์ให้ดี 💸

หลังจากดูแลสภาพเครื่องยนต์เรียบร้อยแล้ว การบำรุงรักษาเครื่องยนต์ ไม่ว่าจะเป็น เปลี่ยนน้ำมันหล่อลื่นเมื่อถึงกำหนด ตรวจสอบรอยรั่วในระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ฯลฯ ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย เพราะการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพดีจะช่วยให้เราประหยัดน้ำมันได้ 3-9% เลยทีเดียว

⛽ วิธีที่ 4: เพิ่มความเร็วแบบค่อยเป็นค่อยไป 💸

ผู้ขับขี่ควรขับรถในอัตราความเร็วคงที่หรือเพิ่มความเร็วแบบค่อยเป็นค่อยไปด้วยความเร็ว 90 กม./ชม. (ความเร็วสูงสุดที่กฎหมายกำหนด) โดยไม่เร่งเครื่องหรือขับรถเร็วโดยไม่จำเป็น เพราะความใจเย็นและสม่ำเสมอนี้จะช่วยประหยัดน้ำมันได้ถึง 25% ทั้งยังช่วยลดอุบัติเหตุอีกด้วย

⛽ วิธีที่ 5: หมั่นตรวจสอบลมยาง 💸

อย่าปล่อยให้ลมยางอ่อนเกินไป! เพียงตรวจเช็คลมยางและความดันลมยางอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือทุกๆ 500 กิโลเมตร โดยเติมให้แข็งกว่าที่กำหนดเล็กน้อยสำหรับการกระเด้งกรณีวิ่งผ่านทางขรุขระ เพื่อป้องกันไม่ให้รถของเราเกิดอันตรายหรือสิ้นเปลืองน้ำมันไปกับลมยาง

⛽ วิธีที่ 6: ดูแลระบบแอร์และไส้กรองอากาศ 💸

ปรับระบบแอร์ภายในรถยนต์ให้เหมาะสมด้วยอุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส เพื่อบาลานซ์ความร้อนและเย็นระหว่างห้องโดยสารกับภายนอก ไม่ให้เครื่องยนต์ทำงานหนักและกินน้ำมันมากจนเกินไป นอกจากนี้เราควรทำความสะอาดไส้กรองอากาศทุก 2-4 สัปดาห์ หรือ 2,500 กิโลเมตรต่อครั้ง

⛽ วิธีที่ 7: ไม่บรรทุกของหนักเกินจำเป็น 💸

น้ำหนักยิ่งเพิ่มสูงขึ้นเท่าไหร่ เรายิ่งต้องใช้กำลังจากเครื่องยนต์มากขึ้นเท่านั้น การนำสัมภาระที่ไม่จำเป็นต้องใช้งานออกจากรถเป็นวิธีที่ควรทำ เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดน้ำมันถึง 20% แล้ว การไม่บรรทุกของมากจนเกินไปยังช่วยชลอการสึกหรอของเครื่องยนต์ แถมยังทำให้รถของคุณเป็นระเบียบมากขึ้นด้วย

⛽ วิธีที่ 8: จอดรถไว้บ้าน – เดินทางไปด้วยกัน 💸

สนใจเป็นตัวแทนจำหน่ายกลุ่มสินค้าเกี่ยวกับรถจักรยานยนต์และรถยนต์ จากแบรนด์ชั้นนำ ติดต่อบอร์เนียวฯ โทร 02-0814900

อ่านฉบับภาษาอังกฤษที่นี่!

Tags