มีความสุขได้ด้วย 7 วิธีดูแลใจ อยู่บ้านอย่างไรไม่ให้เครียดในช่วงโควิด-19 รอบใหม่

หลังจากโรคโควิด-19 กลับมาระบาดรอบใหม่ในประเทศไทย แน่นอนว่าหลายบริษัทเองก็ได้กลับมามีนโยบายให้พนักงานทำงานจากที่บ้านตลอดจนรักษาระยะห่างทางสังคมกันอีกครั้ง แต่นอกเหนือจากรักษาสุขภาพกายแล้ว สุขภาพใจของเราก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรละเลยเช่นกัน บอร์เนียวฯ จึงขอแชร์ 7 วิธีดูแลใจ อยู่บ้านอย่างไรไม่ให้เครียดในช่วงโควิด-19 ระบาดรอบใหม่เพื่อช่วยให้คุณและคนรอบข้างมีความสุขได้ท่ามกลางสถานการณ์นี้กันค่ะ 🦠  ❤️

7 วิธีดูแลใจช่วงโควิด-19

7 วิธีดูแลใจ อยู่บ้านอย่างไรไม่ให้เครียดในช่วงโควิด-19

1️⃣ รับมือกับความเครียดและเสพข่าวแต่พอดี 🗞
เนื่องจากการติดตามข่าวสารยอดผู้ติดเชื้อในแต่ละวัน อาจก่อให้เราเกิดความเครียด หดหู่ และวิตกกังวลได้ง่าย ดังนั้นเราจึงควรเริ่มสังเกตสัญญาณต่างๆ ที่เกิดขึ้น เช่น อาการหงุดหงิด นอนไม่หลับ อารมณ์แปรปรวน ฯลฯ เพื่อรีเซ็ตจิตใจให้ผ่อนคลายจากสภาวะอารมณ์เหล่านั้น

2️⃣ ผ่อนคลายด้วยการกำหนดลมหายใจ 😤
สำหรับการนั่งทำงานนานๆ นั้น การฝึกใช้เทคนิคกำหนดลมหายใจเข้าออกให้ดีขึ้นอย่างช้าๆ ในบรรยากาศที่เงียบสงบเป็นเวลา 20-30 นาทีต่อวัน รวมถึงพักสายตาจากสิ่งที่ทำบนหน้าจอ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับลดความกังวลและอารมณ์ตึงเครียดได้

3️⃣ สร้างสมดุลระหว่างการทำงานและการพักผ่อน ⚖️
การจดบันทึกและเรียงลำดับความสำคัญของงานตามที่ตั้งไว้ในแต่ละวันย่อมถือเป็นเรื่องที่ดี แต่หากตัวติดอยู่กับโต๊ะทำงานมากจนเกินไปก็อาจสร้างความกดดันได้ เราจึงควรบาลานซ์ตนเองด้วยการรับประทานอาหารให้ตรงเวลา อีกทั้งรู้จักที่จะพักเบรกเพื่อผ่อนคลายความเครียดจากภาระงานอีกด้วย

4️⃣ ขยับร่างกายวันละนิดจิตแจ่มใส 🏋🏻‍♀️
อีกหนึ่งการจัดการความเครียดชั้นดีในเมื่อทำงานที่บ้านก็คือ ‘การเคลื่อนไหวร่างกายให้มากขึ้น’ นั่นเพราะการออกกำลังกายจะช่วยหลั่งสารเอ็นโดรฟินในสมอง ซึ่งช่วยกระตุ้นความรู้สึกในแง่บวกตลอดจนบรรเทาความเครียด ทั้งยังช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น อย่าลืมมาเคลื่อนไหวร่างกายกันล่ะ!

5️⃣ ค้นหาตนเองไปกับงานอดิเรกใหม่ๆ 💃🏻
ในช่วงเวลาที่เราต้องทำงานที่บ้านแบบนี้ การโฟกัสเข้าไปที่ตนเองเพื่อมองหาความชื่นชอบใหม่ๆ เช่น การทำอาหารเมนูใหม่ๆ การทำความสะอาดบ้าน การฟังเพลงสบายๆ ดูหนังออนไลน์ อ่านหนังสือ ฯลฯ จะช่วยให้คุณรู้สึกกระตือรือร้น ผ่อนคลาย และมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น

6️⃣ การพูดคุยกับคนใกล้ชิดคืออีกหนึ่งการสื่อสารที่ดี 🗣
ใช่ว่าทำงานที่บ้านแล้วจะต้องอยู่เพียงลำพังซะเมื่อไหร่ เพราะเราเชื่อว่าการมีปฏิสัมพันธ์กับคนในครอบครัว คนรัก ตลอดจนเพื่อนฝูง คืออีกทางเลือกที่สำคัญที่จะช่วยคลายความเหงาและแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบเจอได้ ไม่ว่าจะการพูดคุยนั้นจะเป็นแบบต่อหน้าหรือการสนทนาในรูปแบบอื่นๆ ก็ตาม

7️⃣ เพิ่มพลังใจด้วยการเติมเต็มความสุขในทุกด้าน 🥰
ในช่วงนี้เราอาจต้องพบเจอกับปัญหาและอุปสรรคมากมาย การสร้างความสุขให้กับตนเอง ไม่ว่าจะเป็น การได้รับประทานอาหารมื้ออร่อย หรือแม้กระทั่งสิ่งที่ใครหลายคนละเลยอย่างการหันมาชื่นชมและเห็นคุณค่าในตนเองบ้าง ฯลฯ ย่อมถือเป็นสิ่งที่จะช่วยเยียวยาตัวเราจากความอัดอั้นต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ ^^

เพราะไม่มีใครดูแลพวกเราดีเท่าเราดูแลตัวเอง  🧼 🤟
ด้วยความห่วงใยจาก บริษัท บอร์เนียว เทคนิเคิล (ประเทศไทย) จำกัด

อ่านฉบับภาษาอังกฤษที่นี่!

Tags